Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Điều chỉnh nguyện vọng để tăng khả năng trúng tuyển

05/09/2017 09:09 GMT+7

Sau khi vượt qua kỳ thi THPT quốc gia đầy căng thẳng, các bạn thí sinh và cả phụ huynh lại tiếp tục lo lắng điều chỉnh nguyện vọng để nắm chắc trong tay tấm vé bước vào đại học và theo đuổi đúng ngành nghề mình yêu thích.


Sáng suốt thay đổi nguyện vọng phù hợp với số điểm và năng lực bản thân

Theo thống kê từ Bộ GD-ĐT, trong hai ngày đầu tiên dù rơi vào cuối tuần nhưng số lượng thí sinh điều chỉnh nguyện vọng lên đến gần 70.000 thí sinh, chiếm 12,7% tổng số thí sinh trên điểm sàn của năm nay.

Việc thay đổi nguyện vọng không chỉ mở ra cơ hội cho các bạn thí sinh có điểm thi cao được học ở những trường học mình từng ao ước, mà đây cũng chính là thời điểm quan trọng để các bạn có mức điểm vừa phải có thể điều chỉnh nguyện vọng để vào học đúng ngành nghề và trường học thực sự phù hợp với mình.

Điều chỉnh nguyện vọng theo mong muốn của bản thân

Theo các chuyên gia giáo dục, việc điều chỉnh nguyện vọng là cơ hội tốt cho các thí sinh có điểm thi không tương đương với dự kiến ban đầu có thể thay đổi để chọn được trường học phù hợp với mình. Tuy nhiên, các bạn cũng nên lưu ý, việc điều chỉnh nguyện vọng phải phụ thuộc vào năng lực bản thân, sở thích và mong muốn của mình để chọn được hướng đi đúng cho tương lai. Bên cạnh đó, việc tham khảo mức điểm trúng tuyển những năm trước đây của trường mình đã đăng ký xét tuyển là việc các bạn không nên bỏ qua, đây là kênh quan trọng giúp các em có thể đưa ra những quyết định sáng suốt.


Chọn đúng ngành nghề mình yêu thích để có bước phát triển tốt cho tương lai

Vấn đề chọn sai ngành nghề dường như là câu chuyện không có hồi kết. Bởi chọn nghề là công việc không đơn giản, bạn cần bỏ thời gian để tìm hiểu cả “mặt nổi và mặt chìm” của nghề mình chọn, hiểu rõ xem mình có thể phát huy được năng khiếu của bản thân và đây có thực sự là ngành học bạn muốn theo đuổi ở thời điểm hiện tại và cả tương lai hay không? Nếu chọn sai hướng đi chắc chắn bạn sẽ không thể nào tìm được nguồn cảm hứng để đào sâu, phát triển nó sau này.

Trường học như thế nào thực sự tốt

Trường học cũng chính là yếu tố then chốt giúp các bạn đưa ra quyết định điều chỉnh nguyện vọng, nếu số điểm thi của bạn không có khả năng vào được trường học bạn đã đăng ký trước đó thì hãy sáng suốt để tìm cho mình một môi trường có chương trình đào tạo thật sự tốt và bổ ích.

Một trường đại học có chất lượng đào tạo tốt sẽ trang bị cho bạn kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tế cũng như kỹ năng cần thiết sau khi ra trường để cạnh tranh với nhiều ứng cử viên khác.

Ông Đinh Công Viễn Phương, phó Trưởng phòng Tuyển sinh của trường ĐH Văn Hiến cho biết: “Hiện nay, các doanh nghiệp luôn ưu tiên cho những ứng viên có khả năng phù hợp với công việc và thích nghi với môi trường văn hóa của công ty. Vì vậy, việc đào tạo tại các trường đại học để đáp ứng được những thay đổi thường xuyên của thị trường lao động là yêu cầu bức thiết trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Chính vì lẽ đó, trường ĐH Văn Hiến luôn xác định phát triển sinh viên theo hướng ứng dụng, quan tâm gắn kết doanh nghiệp, đào tạo sinh viên tốt nghiệp đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Nhà trường luôn tạo sự gắn kết với các doanh nghiệp bằng hình thức mời doanh nghiệp cùng tham gia, xây dựng, cải tiến chương trình đào tạo. Phương pháp giảng dạy của GV cũng được thay đổi theo hướng tăng thực hành/thực tế tại doanh nghiệp, cho các bạn có những trải nghiệm công việc thực tế đúng với ngành nghề của mình. Đặc biệt, nhà trường ưu tiên mời GV có kinh nghiệm từ doanh nghiệp tham gia giảng dạy hoặc báo cáo chuyên đề cho SV nhằm giúp các em có những trải nghiệm thực tiễn mới mẻ nhất”.


Triết lý đào tạo “Thành nhân trước khi thành danh” giúp sinh viên Văn Hiến ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng

Xét tuyển học bạ - sự lựa chọn thông minh

Đối với các bạn thí sinh có số điểm thấp hơn mức điểm sàn hoặc trên mức điểm sàn nhưng không thể vào ngành học mình yêu thích vì điểm chuẩn của trường bạn đã đăng ký dự kiến tăng cao. Thay vì băn khoăn không biết điều chỉnh nguyện vọng như thế nào và không biết vào học trường nào, thí sinh vẫn có thể hoàn thành giấc mơ đại học, theo đuổi ngành mình yêu thích bằng hình thức xét tuyển học bạ. Theo các chuyên gia giáo dục, thí sinh nên chủ động nộp học bạ sớm để nắm chắc cơ hội trúng tuyển đại học.

Phiếu đăng ký xét tuyển, bản sao học bạ THPT và bản sao giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT (đối với thí sinh tự do) hoặc bản sao giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời (đối với thí sinh lớp 12) là những hồ sơ thí sinh cần chuẩn bị khi xét tuyển học bạ THPT.

Năm nay, nhiều trường đại học dành chỉ tiêu cao cho hình thức xét tuyển học bạ THPT và xét điểm thi THPT Quốc gia, trong đó có trường ĐH Văn Hiến (khoảng 2.000 chỉ tiêu). Để xét tuyển học bạ vào trường ĐH Văn Hiến năm 2017, thí sinh cần có tổng điểm trung bình 3 môn xét tuyển trong 3 học kỳ (2 học kỳ lớp 11 và học kỳ 1 của lớp 12) hoặc trong 2 học kỳ lớp 12 đạt từ 18.0 điểm.

Được thành lập từ năm 1997, ĐH Văn Hiến có truyền thống  trong việc đào tạo các ngành tâm lý xã hội, kinh doanh, du lịch, ngôn ngữ và văn hóa nước ngoài. Năm 2017, ĐH Văn Hiến dành 2.000 chỉ tiêu cho hình thức xét tuyển học bạ THPT nhằm đảm bảo nguồn học sinh đầu vào có chất lượng học tập đều qua các năm.

Nhằm hỗ trợ cho tân sinh viên năm 2017, Trường ĐH Văn Hiến gởi tặng nhiều quà tặng cho sinh viên nhập học sớm trước ngày 25-8-2017 bao gồm 1 balo, áo thun, mũ bảo hiểm và 2 kỹ năng mềm của trường. Đặc biệt, tất cả các bạn khi đăng ký vào học tại trường còn được tham gia bốc thăm trúng thưởng với các giải thưởng là 1 giải đặc biệt - Laptop Sony Vaio, 3 giải nhất – Laptop, 5 giải nhì – Máy tính bảng, 10 giải ba – Voucher giảm học phí.

Tìm hiểu thông tin tuyển sinh 2017 của trường ĐH Văn Hiến tại website chính thức: http://ts.vhu.edu.vn/

...