Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Giúp con vượt qua nỗi sợ mang tên đi học

06/08/2019 11:08 GMT+7

Sau một kỳ nghỉ hè, làm thế nào để giúp con rã đông tâm lý và vượt qua nỗi sợ đi học trở lại?

Trở thành "đôi bạn cùng tiến" của con

Giúp con vượt qua nỗi sợ mang tên đi học - Ảnh 1

Chị Duyên nhà ở quận 4 đang có con chuẩn bị vào lớp 4 cho biết bé Nhím con chị gần đến ngày đi học là cứ buồn rầu, ủ rũ, khi được hỏi tại sao thì con mới thỏ thẻ "Con sợ đến trường, sợ học không tốt sẽ bị mẹ la mắng".

Chị phải làm "công tác tư tưởng" cho Nhím, nói với con rằng ba mẹ tuy cũng cần những điểm số vì nó thể hiện được sự cố gắng nỗ lực của con, nhưng việc con tin vào bản thân và cố gắng hết sức để làm được điều con muốn quan trọng hơn.

Bố mẹ cũng từng là học sinh, từng trải qua những đấu tranh để đến trường nên bố mẹ rất hiểu, con cần được chuẩn bị đầy đủ về kiến thức lẫn tinh thần để bước vào năm học mới.

Đặc biệt, những giờ ngoại khóa sẽ giúp con vượt qua được rào cản về áp lực học tập, rèn luyện thể chất và học thêm những kỹ năng mềm, những điều sẽ giúp con tự tin, sáng tạo và lạc quan lên rất nhiều.

Tập trung vào điểm mạnh của con để phát triển tiềm năng

Giúp con vượt qua nỗi sợ mang tên đi học - Ảnh 2

Các bậc phụ huynh đừng ép con phải trở thành người giỏi toàn diện, con không giỏi môn Toán, môn Văn nhưng có thể lại giỏi ở môn tiếng Anh. Các em ngày nay được đào tạo tốt hơn thế hệ bố mẹ, các em ý thức được việc học tập từ sớm nhưng tâm lý vẫn là những đứa trẻ, vẫn luôn cảm thấy sợ sệt hoặc ngại ngùng khi nghĩ về việc đi học lại. Vì thế, tạo môi trường chơi mà học sẽ giúp các em phát triển linh hoạt hơn về trí tuệ.

Đồng thời, định hướng giáo dục dựa trên hứng thú của con giúp con không bị áp lực, sẽ dần chuyển hóa từ yêu thích thành đam mê rồi từ đó mang lại những thành quả tốt trong học tập.

Bên cạnh đó, các hoạt động xã hội hay học các môn năng khiếu giúp bố mẹ dễ dàng nhận ra những khả năng tiềm ẩn của con, từ đó giúp con xây dựng một lộ trình phù hợp.

Khuyến khích con trình bày ý kiến, chia sẻ cảm xúc

Giúp con vượt qua nỗi sợ mang tên đi học - Ảnh 3

Khi bắt đầu năm học mới, con thường có tâm lý lo sợ không đạt được kỳ vọng của bố mẹ hoặc thầy cô. Chính vì thế, bố mẹ cần động viên, tạo môi trường linh hoạt thoải mái cho con.

Bố mẹ không nên áp đặt con bởi điểm số, hay muốn con trở thành người tài giỏi nhất, mà hãy trao cho con sự tự tin vào chính mình, dám ước mơ và đủ nghị lực để theo đuổi giấc mơ. Khuyến khích con tìm hiểu về thế giới xung quanh, đừng ngần ngại đặt câu hỏi về mọi điều con muốn biết và bố mẹ sẽ cùng con tìm ra câu trả lời.

Giúp con cảm nhận mỗi ngày đi học là một ngày vui bằng cách trao đổi thẳng thắn với con về những việc khiến con hứng thú và cả những điều khiến con sợ hãi hoặc lo lắng. Trò chuyện với thầy cô giáo để hiểu con hơn, tạo điều kiện cho con hòa nhập với bạn bè và tạo cơ hội giao lưu giải trí lành mạnh cho con được tham gia.

Ghi nhận các thành tích của con

Giúp con vượt qua nỗi sợ mang tên đi học - Ảnh 4

Hãy ghi nhận các thành tích của con, dù là nhỏ nhất, hãy trân trọng sự tiến bộ ấy của con vì đó là hành động tiếp lửa cho con học tập tốt hơn. Nếu như bạn vẫn tiếp tục khen ngợi con đúng cách thì việc đó sẽ truyền cảm hứng cho con học tập tốt, và nỗ lực vượt qua bản thân nhiều hơn nữa.

Với quan điểm trong mỗi người đều tồn tại những điểm mạnh nhất định, tại YOLA thực hiện sứ mệnh giúp học viên khai phóng sức mạnh tiềm năng và sử dụng tối đa khả năng của mình để theo đuổi định hướng tương lai.

Đồng hành cùng bố mẹ trong mùa tựu trường này là chương trình "Rã đông mùa hè, khai trường bứt phá" với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Bố mẹ hãy cùng mở những phần quà học tiếng Anh với 100% cơ hội trúng thưởng (*) từ ngày 5-8-2019 đến 31-8-2019 với trị giá giải thưởng lên đến 18 tỉ đồng tại các trung tâm YOLA tại TP.HCM.

Liên hệ để được tư vấn lộ trình học MIỄN PHÍ tại TP.HCM - 028 6285 8080/ Hà Nội - 024 6262 9966.

Đăng ký tại: https://yola.vn/promotion
(*) Áp dụng có điều kiện và thời gian đi kèm.
(*) Không cộng gộp với các ưu đãi khác
(*) Chương trình có thể sẽ kết thúc sớm hơn thời gian dự kiến khi quà tặng được tặng hết

...