Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Xét tuyển học bạ - giải pháp hiệu quả để vào Đại học

17/05/2018 05:05 GMT+7

Là phương thức xét tuyển đánh giá toàn diện năng lực của thí sinh trong suốt quá trình học tập, phương thức xét tuyển học bạ (xét tuyển dựa trên kết quả học tập) được nhiều trường Đại học uy tín áp dụng trong năm 2018.

Giúp các thí sinh có năng lực học tập tốt ở THPT có thể chủ động hơn rất nhiều để nắm bắt cơ hội trúng tuyển Đại học.

Tại một số trường Đại học áp dụng xét tuyển học bạ như Đại học Công nghệ TP.HCM (Đại học HUTECH), Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF),... đây là phương thức được đông đảo phụ huynh và thí sinh quan tâm chọn lựa - như một giải pháp xét tuyển thông minh để "chắc suất" vào Đại học.

Xét tuyển học bạ: Chủ động tối đa về điểm số, "nắm chắc" cơ hội trúng tuyển

Học bạ là "bản thống kê" đầy đủ quá trình học tập, rèn luyện của mỗi thí sinh. Không chỉ dừng lại ở những con số hay khen thưởng cuối năm, sở hữu một học bạ với thành tích tốt chính là cơ hội để các bạn thí sinh sớm hoàn thành ước mơ Đại học vào đúng ngành yêu thích, không phải quá phụ thuộc vào kết quả của một kỳ thi THPT duy nhất.

Xét tuyển học bạ - giải pháp hiệu quả để vào Đại học

Hình thức xét tuyển học bạ giúp thí sinh chủ động tối đa về điểm số xét tuyển

Chẳng hạn, trường Đại học HUTECH áp dụng xét tuyển học bạ cho 40 ngành đào tạo Đại học trên nhiều lĩnh vực: kinh tế - tài chính, kỹ thuật - công nghệ, ngoại ngữ - khoa học xã hội, khoa học sức khỏe,... Điều kiện xét tuyển là tổng điểm trung bình năm lớp 12 của 03 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên (riêng ngành Dược từ 20 điểm), với 04 tổ hợp môn cho mỗi ngành xét tuyển. Ở thời điểm hiện tại, hầu hết các trường THPT đã có điểm tổng kết năm, các bạn thí sinh có thể lựa chọn các tổ hợp môn có điểm cao nhất để tham gia xét tuyển học bạ, qua đó "nắm chắc" cơ hội vào Đại học.

Xét tuyển học bạ - giải pháp hiệu quả để vào Đại học

Năm 2018, Đại học HUTECH xét tuyển học bạ cho 40 ngành đào tạo Đại học

"Chọn điểm rồi mới chọn môn", hình thức xét tuyển học bạ giúp thí sinh chủ động tối đa về điểm số xét tuyển cũng như khả năng trúng tuyển của bản thân, giảm bớt áp lực trước kỳ thi THPT quốc gia. Điều này đặc biệt ý nghĩa khi cánh cổng vào Đại học không chỉ quyết định bằng một kỳ thi nhất định mà có thể căn cứ trên một quá trình học tập, rèn luyện để có thể đánh giá toàn diện nhất. Việc có thêm một "giải pháp thứ hai" cũng giúp các bạn thí sinh giảm bớt áp lực thi cử, nhất là khi kết quả một kỳ thi không chỉ thể hiện qua năng lực mà hoàn toàn có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố "ngoài lề" như tâm lý thi cử, sức khỏe và cả may mắn.

Hồ sơ đơn giản, đa dạng tổ hợp xét tuyển: Thêm lựa chọn cho thí sinh

Bên cạnh lợi thế về tính ổn định, phương thức xét tuyển học bạ còn có ưu điểm đơn giản về hồ sơ thủ tục, linh hoạt về thời gian và hình thức nộp hồ sơ. Tại trường Đại học HUTECH, hồ sơ xét tuyển gồm phiếu đăng ký xét tuyển, bản photo công chứng học bạ và bản photo công chứng giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT. Hiện HUTECH đang nhận hồ sơ xét tuyển học bạ đợt 1 từ ngày 2-5 đến 30-6. Thí sinh là học sinh lớp 12 được tạo điều kiện nộp trước phiếu đăng ký xét tuyển và bản photo công chứng học bạ (nếu đã có) để hoàn tất thủ tục về điểm số xét tuyển trước rồi tiếp tục bổ sung giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT (trước 20-7) để nắm bắt cơ hội trúng tuyển ngay đợt đầu tiên.

Xét tuyển học bạ - giải pháp hiệu quả để vào Đại học

Thí sinh đến tìm hiểu nộp hồ sơ xét tuyển học bạ vào Đại học HUTECH đợt 1 từ ngày 2/-5

Xét tuyển học bạ và xét tuyển điểm thi THPT là hai hình thức xét tuyển độc lập; chính vì vậy, đối với những trường áp dụng cả 2 phương thức này, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển đồng thời cả hai để tăng cơ hội trúng tuyển Đại học cho mình. Hơn nữa, thí sinh dự thi THPT bài thi Khoa học tự nhiên vẫn có thể xét tuyển học bạ các tổ hợp Khoa học xã hội như Văn - Sử - Địa, Văn - Sử - Anh, Văn - Địa - Anh,... và ngược lại, nếu đáp ứng được điều kiện về điểm số của ngành học mà mình lựa chọn. Xét tuyển học bạ và xét tuyển điểm thi THPT hoàn toàn không ảnh hưởng đến kết quả của nhau.

Xét tuyển học bạ - giải pháp hiệu quả để vào Đại học

Đại học HUTECH dành 15% chỉ tiêu xét tuyển theo hình thức học bạ THPT

Với những ưu thế nổi bật, phương thức xét tuyển học bạ ngày càng được đông đảo thí sinh và phụ huynh lựa chọn. Đặc biệt, với các trường Đại học lớn hay các ngành học "hấp dẫn", chỉ tiêu dành cho xét tuyển học bạ là có hạn (thường chỉ 10-30%), điểm chuẩn của từng đợt xét tuyển cũng chênh lệch nhau khá lớn. Thí sinh nên nộp hồ sơ sớm để tạo lợi thế cho bản thân, tăng tối đa khả năng trúng tuyển; tránh trường hợp "nước tới chân mới nhảy" - kết quả thi THPT không như mong đợi mới hối hả chuẩn bị hồ sơ học bạ sẽ tự "làm khó" bản thân, khó có cơ hội được học đúng ngành yêu thích.

...