Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Hiểu về ngành Giám đốc thông tin (CIO) của kỷ nguyên số 4.0

21/04/2018 11:04 GMT+7

Làm cách nào để doanh nghiệp có thể quản lý thông tin của mình một cách hiệu quả? Ngành học nào giúp bạn hoà mình vào kỷ nguyên số 4.0?

Ngành học kết hợp các kiến thức kinh tế, kinh doanh và ứng dụng công nghệ

Hệ thống thông tin quản lý (Management Information Systems - MIS) là một ngành học giúp đưa ra các giải pháp quản lý và trao đổi thông tin một cách hiệu quả trong doanh nghiệp. Ngành học này kết nối mọi thứ bên trong tổ chức, bao gồm con người, quy trình kinh doanh, hoạt động quản lý, hệ thống máy tính, thiết bị phần cứng và giải pháp phần mềm nhằm giúp các tổ chức vận hành, hoạt động hiệu quả và tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Hiểu về ngành Giám đốc thông tin (CIO) của kỷ nguyên số 4.0

Học ngành MIS có thể xem là học ngành Kiến trúc trong lĩnh vực ứng dụng CNTT

Nhiều người cho rằng học MIS cũng gần giống với học Công nghệ thông tin cũng như việc so sánh học Kiến trúc với học Xây dựng, nhưng thực tế không phải vậy. Nhà quản lý cần có thông tin về tình hình hoạt động của doanh nghiệp và cần cầu nối là chuyên gia hỗ trợ xây dựng các hệ thống cung cấp thông tin cho quản lý. Vì thế, để đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp đặt ra, trước tiên các chuyên gia MIS cần hiểu rõ yêu cầu của tổ chức, doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, xây dựng, vận hành và phát triển các hệ thống thông tin để phục vụ tốt nhất cho hoạt động của doanh nghiệp. Có thể nói MIS là một lĩnh vực tích hợp và các chuyên gia MIS là cầu nối giữa nhu cầu kinh doanh và công nghệ.

Hiểu được điều này, ngành MIS trang bị cho người học cách doanh nghiệp sử dụng thông tin để cải thiện hoạt động điều hành cũng như cách quản lý các hệ thống thông tin để có thể phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của các nhà quản lý, nhân viên và khách hàng.

Nhu cầu cao của thị trường lao động

Theo trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM từ giai đoạn 2017 – 2025 thì 2 nhóm ngành có nhu cầu cao nhất là nhóm ngành Quản trị - Quản lý – Tài chính – Ngân hàng (33%) và Kỹ thuật công nghệ (35%). Ngành MIS dù nằm trong nhóm ngành Quản trị - Quản lý và mang tính chất ứng dụng công nghệ nhưng nguồn nhân lực trong lĩnh vực này còn rất khan hiếm. Vì thế, đây được xem là một ngành học giàu tiềm năng và đắt giá trong tương lai.

Hiểu về ngành Giám đốc thông tin (CIO) của kỷ nguyên số 4.0

Nếu có kỹ năng ngoại ngữ thành thạo kết hợp công nghệ, các chuyên gia MIS có cơ hội làm việc toàn cầu

Một số công việc điển hình sau khi tốt nghiệp ngành này như Chuyên viên phân tích nghiệp vụ; Chuyên viên phân tích hệ thống; Chuyên viên phân tích cơ sở dữ liệu; Chuyên viên phân tích dữ liệu kinh doanh thông minh; Chuyên viên đào tạo, triển khai phần mềm; Chuyên viên tư vấn công nghệ thông tin; Chuyên viên phát triển ứng dụng kinh doanh; Chuyên viên quản lý cơ sở dữ liệu; Quản lý dự án phát triển công nghệ thông tin, Giám đốc thông tin (Chief Information Officer).

Theo Cục Thống kê Lao động của Mỹ thì MIS là một trong 9 nghề được yêu thích nhất và là một trong những nghề có mức lương cao nhất, trung bình $135,800/năm. Ngoài ra, tỷ lệ tăng trưởng cho các công việc liên quan đến công nghệ và máy tính dự kiến sẽ tăng trưởng 28% từ năm 2016 đến năm 2026 và bổ sung thêm nhiều việc làm mới. Và một trong những lý do chính đó là sự tập trung và phát triển của điện toán đám mây, dữ liệu lớn và IoT… Ngoài ra, MIS cũng nằm trong danh sách 50 công việc có nhu cầu tuyển dụng cao nhất tại Úc.

Ngành Hệ thống Thông tin Quản lý tại Đại học Hoa Sen

Chương trình đào tạo ngành HTTTQL thuộc Khoa Kinh tế & Quản trị Trường Đại học Hoa Sen xây dựng trên kết quả nghiên cứu và đề xuất của các chuyên gia đầu ngành cũng như tham khảo chương trình của các trường đại học nổi tiếng trên thế giới theo chủ trương của Nhà trường về sứ mệnh đào tạo công dân toàn cầu.

Cơ sở vật chất hiện đại, môi trường học tập năng động… là những điều kiện tốt giúp người học có cái nhìn thực tế về kiến thức đã học. Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, kỹ năng tiếng Anh tốt, sinh viên còn có cơ hội tham gia dự án thực tế tại doanh nghiệp qua 2 kỳ thực tập; cơ hội thực tập tại phòng LAB mô phỏng các mô hình kinh doanh và hệ thống thông tin tương ứng, giúp người học ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn.

...