Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Mạnh dạn vào đời, con nhé

12/05/2017 09:05 GMT+7

Lớp 1 là cột mốc đầu đời vô cùng quan trọng với các bé. Nếu khởi đầu hàohứng, con sẽ tự tin chinh phục những thử thách về sau; ngược lại, sự e dè, sợ hãi trong ngày đầu đến lớp có thể khiến con trở thành đứa trẻ nhút nhát, thiếu hứng thú với việc học và khó hòa nhập vào môi trường tập thể.

Mạnh dạn vào đời, con nhé

Nhiều trẻ sợ hãi khi đi học

Vì vậy, các bậc phụ huynh cần giúp trẻ xây dựng tâm lý vững vàng trước ngày vào lớp 1, đặc biệt là giai đoạn từ 4- 6 tuổi.

“Mẹ ơi, con sợ…

Nhớ lại thời gian đầu con gái đi học lớp 1, chị Thùy Minh (ngụ Quận 2) vẫn không khỏi xót xa. Do bận rộn, vợ chồng chị gởi con ở trường mẫu giáo gần nhà mỗi tuần 5 buổi, chủ yếu cho vui chơi, học vẽ tranh, múa hát, không rèn viết hay học chữ như bao phụ huynh khác.

Điều này vô tình khiến bé bị sốc khi tiếp nhận chương trình “học nhiều, chơi ít” ở lớp 1. Sau hai tuần đi học, bé nảy sinh cảm giác sợ hãi, chán ghét đến độ nôn ói, khóc lóc mỗi sáng được đưa đến trường.

Gia đình anh Đình Hùng (ngụ Quận 7) thì gặp tình huống dở khóc dở cười khác. Nhà có điều kiện, lại sợ con gặp cảnh bạo hành như các báo hay đưa tin, vợ chồng anh tạo hẳn lớp mẫu giáo tại gia, mời người đến dạy học cho bé đủ các môn từ tập viết, tập đọc, đếm số, tô màu, thể dục… trong lớp một thầy -  một trò.

Đến khi đi học lớp 1, bé hoàn toàn ngơ ngác trước một lớp học lên đến 30 - 40 bạn, giờ đến lớp lại không linh hoạt như khi học ở nhà, thầy cô giáo chủ nhiệm cũng khá nghiêm khắc trong việc truyền đạt kiến thức và ra làm bài tập về nhà cho học sinh. Tình trạng  ngày càng nghiêm trọng khi bé trở nên trầm mặc, ít nói, ít cười, thỉnh thoảng trốn lì trong nhà vệ sinh.Thậm chí, anh Hùng phải đưa con đi khám bác sĩ vì quá lo lắng.

Trên thực tế, trẻ căng thẳng, lo âu và phản kháng mạnh mẽ khi thay đổi môi trường từ lớp mẫu giáo vô tư, vui vẻ sang lớp 1 áp lực với nhiều kiến thức, là điều không hiếm gặp. Tâm lý này khiến trẻ nảy sinh nhiều triệu chứng về sinh lý như buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi, thậm chí là hoảng loạn, sợ hãi…

Con cần chuẩn bị tâm lý tốt hơn

Để giúp con tự tin bước vào giai đoạn đầu tiên của hành trình học tập, các bậc cha mẹ cần chuẩn bị tâm lý vững vàng, tạo thói quen tích cực và cho con cơ hội làm quen với môi trường mới một cách nghiêm túc.

Mạnh dạn vào đời, con nhé

Cha mẹ cần chuẩn bị tâm lý cho con thật tốt trước thời điểm vào lớp 1

1 Tập làm quen với thầy cô và trường học
Từ độ tuổi lên 4, con có thể tham gia trại hè mầm non, khoá học Anh ngữ hoặc các lớp năng khiếu như học đàn, vẽ, chơi cờ… Các lớp học này thường diễn ra 1-2 tiếng mỗi ngày và khoảng 2 buổi một tuần. Đây là môi trường phù hợp để con làm quen với mô hình lớp học và bạn bè cùng trang lứa, tránh bỡ ngỡ khi bắt đầu hành trình tiểu học sắp đến.

2 Vừa học vừa chơi
Giúp con học tập trong độ tuổi mẫu giáo, thông qua những trò chơi cũng là một cách để hình thành cho con niềm yêu thích và hứng thú đối với việc đi học. Những trò chơi như ghép hình đoán tên con vật, đếm số, vẽ tranh hay trò chơi vận động sẽ khuyến khích khả năng tư duy, nâng cao thể lực và tính nhanh nhẹn, chuẩn bị cho con hành trang bước vào lớp 1.

3 Giao lưu với bạn bè
Cha mẹ nên dành thời gian khuyến khích con tham gia các hoạt động ngoại khóa ở trường mẫu giáo, lớp năng khiếu, lớp tiếng Anh… Đây là cách giúp con gia tăng sự dạn dĩ, vơi đi cảm giác rụt rè khi tiếp xúc với những người bạn mới.

Mạnh dạn vào đời, con nhé

Trẻ hào hứng vào lớp 1 nhờ được rèn luyện thói quen tốt từ giai đoạn 4-6 tuổi

4 Tập thói quen tốt
Các bậc cha mẹ cần tập cho con ăn đa dạng các loại thực phẩm, đi ngủ và thức dậy đúng giờ, tập tính tự lập trong sinh hoạt cá nhân để dễ dàng hoà đồng hơn trong môi trường tập thể ở trường.

5 Học đức tính tốt
Rèn luyện cho con những đức tính tốt như nói xin lỗi, cảm ơn, nhường nhịn bạn bè và vâng lời cha mẹ, thầy cô ngay từ lứa tuổi mẫu giáo là điều mà bất cứ phụ huynh nào cũng cần làm. Để con phát triển toàn diện từ nhà đến trường, cha mẹ cũng cần lựa chọn những lớp học lồng ghép khéo léo giữa kiến thức và kỹ năng sống.

Tại VUS - Anh Văn Hội Việt Mỹ, trẻ từ 4 đến 6 tuổi sẽ được tiếp thu tiếng Anh thông qua chương trình SmartKids với các trò chơi vui nhộn, làm quen với các thầy cô, bạn bè và gia tăng sự dạn dĩ để nhanh chóng hòa nhập vào môi trường lớp 1 trong tương lai.

Ngoài ra, khóa học còn ứng dụng độc quyền phần mềm Imagine Learning English của Mỹ, giúp các bé khơi nguồn niềm vui học ngoại ngữ, tích lũy nhiều kỹ năng sống hữu ích từ các nhân vật hoạt hình thú vị và hình thành tâm lý cởi mở, hòa đồng ngay từ những năm đầu đời.

Quý phụ huynh vui lòng liên hệ (08) 7308 3333 - (04) 3388 1199 hoặc Phòng tuyển sinh tại các Trung tâm VUS - Anh Văn Hội Việt Mỹ để tìm hiểu thêm về chương trình SmartKids.

...