Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Làm sao trúng tuyển đại học ngay từ nguyện vọng 1

31/03/2017 11:03 GMT+7

Từ ngày 1 đến ngày 20-4, các em học sinh lớp 12 sẽ bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học.

Khác với mọi năm, năm nay đối với việc đăng ký xét tuyển đại học (ĐH), thí sinh phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển đồng thời với đăng ký dự thi THPT quốc gia (từ ngày 01 đến ngày 20-4). Trong đó, việc quy định không giới hạn nguyện vọng đăng ký xét tuyển đòi hỏi thí sinh phải hết sức thận trọng với sự lựa chọn của mình.

Ba lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào ĐH

Đối với học sinh lớp 12 thì mục tiêu quan trọng nhất trước mắt là phải tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, các em học sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH thì cần suy ngẫm kỹ càng để đưa ra quyết định phù hợp trong giai đoạn này. Đối với việc đăng ký xét tuyển ĐH năm nay, các chuyên gia giáo dục có ba lời khuyên dành cho thí sinh như sau:

Thứ nhất, trong việc lựa chọn ngành, nên chọn ngành nào mình thực sự yêu thích, không nên chọn trường, ngành vì lý do làm vui lòng người khác mà không phù hợp với mình. Không có bi kịch nào bằng việc phải học một ngành mình không yêu thích. Nếu chọn sai ngành thì các em sẽ mất nhiều thời gian vì khi đó sẽ không học được, thậm chí bỏ học. Do đó, khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển cần chọn ngành nghề mình yêu thích và phù hợp với mình nhất.

Thứ hai, cân nhắc chọn ngành vừa sức học. Để có thể tham gia xét tuyển thì điểm ba môn trong tổ hợp xét tuyển phải đạt được “điểm sàn” trở lên. Mức điểm này trong hai năm qua là 15 điểm. Để tăng cơ hội trúng tuyển thì thí sinh cần tham khảo mức điểm chuẩn hai năm gần đây của ngành, trường mình định đăng ký để cân nhắc sức học mà lựa chọn ngành phù hợp. Tránh trường hợp chọn ngành có điểm chuẩn quá cao, vượt sức học của mình thì cơ hội trúng tuyển sẽ rất thấp.

Thứ ba, xem kỹ quy định xét tuyển của Bộ GD-ĐT và thông tin xét tuyển của các trường để có cơ hội trúng tuyển cao. Về xét tuyển ĐH, năm nay thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng. Tuy nhiên khi xét tuyển đợt 1, thí sinh chỉ được xét trúng tuyển chỉ một nguyện vọng duy nhất theo thứ tự từ cao xuống thấp. Vì vậy, thí sinh hết sức cân nhắc khi ghi nguyện vọng trên phiếu đăng ký xét tuyển sao cho nguyện vọng mình yêu thích nhất có cơ hội trúng tuyển cao nhất phải được xếp lên cao nhất.

Làm sao trúng tuyển đại học ngay từ nguyện vọng 1

Thí sinh hết sức cân nhắc khi ghi nguyện vọng trên phiếu đăng ký xét tuyển

Chọn môi trường khởi đầu cho sự nghiệp

Bên cạnh việc chọn lựa ngành học mình đam mê và vừa sức để có khả năng trúng tuyển cao, điều quan trọng mà các thí sinh cần lưu ý là lựa chọn môi trường đào tạo phù hợp để thực hiện ước mơ đại học của mình.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, trường đại học là phải đào tạo làm sao để SV có khả năng khởi nghiệp, không chỉ tự tạo việc làm cho mình mà còn tạo thêm nhiều việc làm cho những người khác. Đây là một trong những khác biệt cơ bản giữa giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp. Giáo dục nghề nghiệp là đào tạo nhân lực đáp ứng các vị trí việc làm cụ thể, còn giáo dục đại học là đào tạo những con người có khả năng khởi nghiệp.

GS.TS Trương Nguyện Thành, người có kinh nghiệm giáo dục trên 30 năm ở các đại học Mỹ, hiện là Phó hiệu trưởng điều hành trường Đại học Hoa Sen, cho biết:“Tôi cho rằng giáo dục đại học cần thực tiễn và toàn diện. Sinh viên học để trở thành công dân toàn cầu, có khả năng làm việc trong nước cũng như ở nước ngoài. Đồng thời, học không chỉ tập trung vào lý thuyết mà cần phải biết ứng dụng những lý thuyết đó để giải quyết những vần đề thực tế. Học không chỉ biết chuyên môn mà cần phải biết kỹ năng sống thông qua những hoạt động ngoài lớp học. Điểm đặc biệt nữa là học không phải chỉ để xin việc làm mà còn có khả năng tạo việc làm, thông qua kinh nghiệm học hỏi được từ những hoạt động đào tạo về sáng tạo và khởi nghiệp khi còn ở giảng đường. Trong chiến lược phát triển của trường Đại học Hoa Sen trong thời gian tới là từng bước đưa trường trở thành trường đại học Quốc tế của người Việt, do chính người Việt xây dựng và phát triển và trở thành đối tác uy tín để các doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm đến hợp tác và tuyển dụng và là địa chỉ đào tạo tin cậy đáng, để phụ huynh gửi gắm con em mình học tập”.

Được biết, hiện trường Đại học Hoa Sen đã có nhiều chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế của Hoa Kỳ (ACBSP). Trường đã quy tụ được đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, phần lớn được đào tạo từ nước ngoài và tư lâu đã triển khai dạy các chương trình đào tạo học bằng tiếng Anh. Đặc biệt, sinh viên trong năm đầu tiên sẽ được đào tạo chuẩn tiếng Anh. Ngoài ra, trường Đại học Hoa Sen có môi trường học tập đa dạng và linh động với cơ sở đào tạo tiên tiến. Các sinh hoạt nghiên cứu, sáng tạo, khởi nghiệp, phục vụ cộng đồng, văn hóa, thể thao phong phú, được khuyến khích và hỗ trợ bởi Đoàn, Hội, và các Câu lạc bộ đội nhóm. Các hoạt động trao đổi chuyên môn với chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đào tạo thường xuyên diễn ra trong các buổi học ngoại khóa…

Làm sao trúng tuyển đại học ngay từ nguyện vọng 1

Đại học Hoa Sen, môi trường học tập giúp bạn trẻ phát triển toàn diện và tự tin khởi nghiệp

Năm 2017, trường Đại học Hoa Sen sẽ tuyển 2.510 chỉ tiêu bậc đại học. Ngoài 5 nhóm lĩnh vực đào tạo thế mạnh: kinh tế - thương mại - quản trị, khoa học công nghệ, thiết kế, ngôn ngữ - xã hội, quản trị - quản lý, từ năm 2017, Trường Đại học Hoa Sen sẽ thêm 3 ngành học mới: tâm lý học, công nghệ thực phẩm, quản trị văn phòng, nâng số ngành tuyển sinh của trường lên 24 ngành. Đây là các ngành học đang có nhu cầu xã hội cao và cũng sẽ là các ngành trong lĩnh vực đào tạo thế mạnh tại trường Đại học Hoa Sen.

Tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh 2017 với chủ đề “Cùng Đại học Hoa Sen tỏa sáng tương lai", phụ huynh và các em học sinh sẽ có cơ hội trao đổi trực tiếp cùng các chuyên gia về xu hướng nghề nghiệp để có quyết định đúng trong việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai; nhận các thông tin tuyển sinh, học bổng 2017 và các phần quà hấp dẫn của trường Đại học Hoa Sen.

...